ค้นหา
  • UserScientist

The Zeigarnik Effect คืออะไร

The Zeigarnik Effect

ซีกานิค เอฟเฟกต์ คือ ปรากฎการณ์ตามธรรมชาติของคนเราที่จะรู้สึกค้างคาใจเกี่ยวกับสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จ และเวลาเรารู้สึก "ค้างคาใจ" กับสิ่งไหน ก็จะมีแนวโน้มทำให้สมองเราคิดกังวลเกี่ยวกับสิ่งนั้นอยู่เรื่อยๆ ส่งผลให้จำสิ่งนั้นอยู่ในใจจนกว่าจะได้สะสาง หรือทำให้เสร็จสมบูรณ์จึงจะหายค้างคาใจ


The Zeigarnik Effect: ตอนนี้ set up profile ไป 80%

เคยเริ่มเล่นเกมส์ เริ่มดูซีรีย์ หรือเริ่มทำอะไรไว้แล้วใจจะยังคงคิดกังวลเกี่ยวกับเรื่องนั้นอยู่เรื่อยๆ จนกว่ามันจบ หรือเสร็จสมบูรณ์มั้ย?


ความรู้สึก "ค้างคาใจ" ที่คอยโผล่มาเตือนใจอยู่เรื่อยๆ นี้ คือแรงผลักดันสำคัญอย่างนึงที่สามารถกระตุ้นให้คนเราอยากจะทำสิ่งนั้นให้เสร็จสมบูรณ์ และมีแนวโน้มว่าเราจะไม่ลืมสิ่งนั้นไปจากใจ The Zeigarnik Effect จึงเป็น Design Psychology ที่ถูกนำมาใช้ในงานออกแบบที่ต้องการกระตุ้นให้ user ทำบางอย่างให้เสร็จสมบูรณ์ โดยเฉพาะในวงการเกมส์และการศึกษา


The Zeigarnik Effect: ทำเสร็จไป 28 จาก 92 อย่าง

Bluma Zeigarnik ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาชาวรัสเซียเป็นผู้ค้นพบปรากฎการณ์นี้ โดยในงานวิจัยของเขาในปี 1927 พบว่าพนักงานเสิร์ฟจะยังคงจำรายการอาหารได้จนกว่าจะได้เสิร์ฟอาหารครบและลูกค้ารายนั้นได้จ่ายเงินแล้ว หลังจากมีความรู้สึกว่าได้ทำตามขั้นตอนจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว พนักงานเสิร์ฟจะไม่สามารถจำรายละเอียดในรายการอาหารนั้นได้อีกต่อไป


ความรู้สึกค้างคาใจนี้ จะเกิดขึ้นกับสิ่งที่เราเริ่มทำไว้แล้วยังทำไม่เสร็จ เนื่องจากเรื่องเรายังรู้สึกค้างคาเพราะทำไม่เสร็จเหล่านี้ จะยังคงอยู่ในสมองส่วนจิตใต้สำนึกของเรา ซึ่งจะคอยเตือนให้เรานึกถึงเรื่องนั้นอยู่เสมอจนกว่าเราจะรู้สึกว่าได้ทำสิ่งนั้นให้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ระบบที่คอยวนมาเตือนใจนี้ต้องใช้พลังสมองเยอะมาก ยิ่งถ้ามีเรื่องที่ทำไม่เสร็จเยอะ ก็ยิ่งต้องใช้พลังสมองเยอะขึ้นตามตัว โดยปรากฎการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับเป้าหมายที่ทำไม่เสร็จในระยะสั้นและระยะยาว ดังเช่นที่บางคนยังคงนึกถึงแฟนเก่าอยู่เสมอแม้เวลาจะผ่านไปนานหลายเดือนหรือหลายปี โดยเฉพาะถ้าต้องลาจากกันแบบที่ยังมีอะไรติดใจค้างคา


ทฤษฎีนี้จึงถูกนำมาใช้ เมื่อนักออกแบบต้องการให้ user ทำบางอย่างให้ครบจบสมบูรณ์ เช่น Paypal, Facebook, Linkedin เอามาใช้เตือนให้ user เติมข้อมูลลงใน profile ของตัวเองให้ครบ


คำแนะนำเล็กน้อย:

เราสามารถใช้เทคนิคนี้กระตุ้นให้ user มีพฤติกรรมที่ดีกับตัวเค้าเองได้ เช่น ใช้ในงานออกแบบที่ช่วยกระตุ้นให้คนไข้กินยาจนครบ เป็นต้น

Copyright 2018 © UserScientist Co., Ltd. All rights reserved.